เกร็ดความรู้ขำๆ ของวาซาบิ

วาซาบิ (Wasabi) เครื่องเคียงสีเขียวรสชาติเผ็ดฉุนที่เชฟร้านอาหารญี่ปุ่น บรรจงขูดบนหนังฉลามก่อนเสิร์ฟให้เราได้รับประทานกันนั้น จัดเป็นเครื่องเคียงอาหารญี่ปุ่นที่มีราคาแพงมาก โดยราคาอาจสูงถึงประมาณกิโลกรัมละ 1,000 – 1,500 บาท เลยทีเดียว ถึงแม้จะเป็นเครื่องเคียงที่มีราคาสูงขนาดนั้น แต่รสชาติของวาซาบิ (Wasabi) หลังขูดเสิร์ฟ กลับคงทนอยู่ได้เพียงช่วงระยะสั้น ๆ เพียง 15-20 นาที เพราะเมื่อสารเคมีในวาซาบิ (Wasabi) ทำปฏิกิริยากับอากาศจะทำให้รสชาติหายไป กลายเป็นวาซาบิ (Wasabi) จืด ๆ ไปเสียนี่

แล้วทีนี้จะทำยังไงถ้าวาซาบิ (Wasabi) กลายเป็นวาซาบิ (Wasabi) จืด ๆ ? เรื่องตลกก็คือเจ้าวาซาบิ (Wasabi) เป็นเครื่องปรุงที่สามารถคืนชีพได้หลังจากสูญเสียรสชาติไป เพียงนำวาซาบิ (Wasabi) ที่สูญเสียรสชาติ ปั้นกลับเป็นก้อนเพื่อลดการสัมผัสอากาศ จากนั้นขูดวาซาบิสดลงไปเล็กน้อยแล้วใช้นิ้วปั้นรวมเข้าด้วยกัน จากนั้นวาซาบิ (Wasabi) ทั้งกองก็จะฟื้นคืนชีพกลับมาเป็นวาซาบิ (Wasabi) เหมือนเดิม

อย่างที่ทราบกันดีถึงแม้ว่าวาซาบิ (Wasabi) แท้เป็นต้น ๆ จะมีราคาแพง แต่บรรดาไร่วาซาบิ (Wasabi) ในประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งบริษัทต่าง ๆ กลับเลือกใช้วาซาบิ (Wasabi) ใส่ลงไปในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มากมาย อาทิ วาซาบิ (Wasabi) ซอฟท์ครีม ยาสีฟันวาซาบิ (Wasabi) ช็อคโกแลตหรือขนมรสวาซาบิ (Wasabi) แถมในบางไร่ยังเปิดให้เข้าชมได้อีกด้วย ใครที่หลงรักวาซาบิ (Wasabi) ถ้ามีโอกาสไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นคงพลาดไม่ได้แล้ว ส่วนใครที่ยังไม่มีแพลนไปเที่ยวที่ไหน เพียงแค่เดินไปซุปเปอร์มาร์เก็ตใกล้บ้าน คว้าวาซาบิซอส จาก Wasabi-O มาสักขวดแล้วลองทานคู่กับเมนูต่าง ๆ ตามที่เราได้นำเสนอไป เท่านั้นก็สามารถครีเอทเมนูที่ทั้งสนุก แปลกใหม่ และรสชาติถูกปากได้แล้ว

สามารถติดตามข้อมูลต่างๆได้ที่
Facebook : Chef-Kani
Youtube : Chef Kani

Visitors: 166,490