5 ประโยชน์จากวาซาบิที่คุณอาจไม่เคยรู้!

“วาซาบิ” (Wasabi) เครื่องปรุงสีเขียวกลิ่นฉุนรสชาติเผ็ดร้อน พบเจอกันได้บ่อยๆ ตามร้านอาหารญี่ปุ่น กลิ่นก็ฉุน แถมรสชาติก็เผ็ด หลายคนคงสงสัยว่าทำไมคนญี่ปุ่นถึงยังใช้วาซาบิ (Wasabi) เป็นหนึ่งในเครื่องปรุงมาอย่างยาวนาน

วาซาบิคืออะไร

 

วาซาบิเป็นพืชในหมวดหมู่ผักรากหรือผักมีหัว สีเขียวสด เจริญเติบโตค่อนข้างช้ามาก ต้นวาซาบินั้นเป็นพืชที่ปลูกยาก ต้องรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ ต้องมีดินที่ดีและปลูกในอุณหภูมิที่เหมาะสมเพื่อให้ต้นวาซาบิเติบโตได้ดี เพราะเหตุนี้เองจึงทำให้วาซาบิแท้ๆ มีราคาที่สูงมาก 

 

ในการนำต้นวาซาบิมาแปรรูปจนเป็นเครื่องปรุงแบบที่เราเห็นกันนั้น จะต้องนำหัวของต้นวาซาบิสดมาปอกแล้วขูด โดยใช้ที่ขูดเซรามิกแบบมีปุ่มพิเศษ ขูดออกมาเป็นเนื้อวาซาบิสดพร้อมทาน หรือนำมาทำเป็นวาซาบิแห้ง โดยใช้ต้นวาซาบิสดทำไปตากแห้งแล้วมาบดเป็นผงเพื่อใช้เป็นเครื่องเทศ 

 

วาซาบิแท้สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทคือ “ฮอนวาซาบิ (Hon Wasabi) ” และ “ฮอร์สแรดิช (Horseradish)” ซึ่งมีรสชาติที่แตกต่างกัน

 

  1. ฮอนวาซาบิ (Hon Wasabi) เป็นพืชในประเภทญี่ปุ่น ได้รสวาซาบิแบบแท้ๆ ที่ไม่เผ็ดมากและไม่ฉุน มีราคาที่สูงมาก แต่คุณภาพก็สูงไม้แพ้กัน เพราะวาซาบิจะกระจายความเผ็ดอย่างพอดีและไม่ขึ้นจมูก เหมาะสำหรับกินคู่กับซูชิหรือโซบะ

  2. ฮอร์สแรดิช (Horseradish) มักจะถูกเรียกว่าเป็นวาซาบิเทียม เพราะที่มีถิ่นกำเนิดในยุโรป ในญี่ปุ่นมักปลูกต้นวาซาบิชนิดนี้แค่ในฮอกไกโด มีรสชาติเผ็ดจัดจ้าน ราคาถูกกว่ามากและหาซื้อได้ง่ายตามร้านทั่วไป รสชาตินั้นฉุนและแรงกว่าเหมาะสำหรับกินกับเนื้ออย่างปลาดิบต่างๆ 

 

ประโยชน์จากวาซาบิ

หลังจากค้นคว้าหาคำตอบ เราก็พบว่า พืชชนิดนี้มีประโยชน์มากมายมหาศาล นอกจากรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของวาซาบิ (Wasabi) ที่นอกจากจะช่วยเพิ่มความกลมกล่อมให้อาหารญี่ปุ่นจานโปรดแล้ว ยังมีประโยชน์อีกหลายอย่างที่หลายคนอาจคาดไม่ถึง

  1. “กลิ่นฉุน” กลิ่นฉุนอันเป็นเอกลักษณ์ของวาซาบิ (Wasabi) กินทีไรน้ำหูน้ำตาไหลทุกที แลเข้ากันได้ดีกับอาหารทะเลเพราะสามารถดับกลิ่นคาวของอาหารทะเลได้แทบทุกชนิด
  2. มีส่วนช่วยในการต่อต้านเชื้อแบคทีเรียและฆ่าพยาธิ เหมาะสำหรับจับคู่รับประทานกับปลาดิบสุดๆ ไปเลย แถมรสเผ็ดของวาซาบิ (Wasabi) ยังช่วยขับรสหวานจากปลาดิบได้ดีอีกด้วย
  3. ช่วยลดอาการอักเสบและต้านการแข็งตัวของหลอดเลือดได้ จึงช่วยป้องกันการอุดตันของเส้นเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี
  4. มีสารกระตุ้นต่อมน้ำลาย ช่วยย่อยอาหารได้ดีขึ้น
  5. มีส่วนช่วยป้องกันฟันผุ ขจัดแบคทีเรีย ให้ฟันแข็งแรง

ประโยชน์มากมายขนาดนี้ ไม่แน่ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นผลิตภัณฑ์รักษาสุขภาพ ที่มีส่วนผสมของวาซาบิ (Wasabi) กันก็เป็นได้ แต่สำหรับตอนนี้ หากมีโอกาสเดินเข้าร้านอาหารญี่ปุ่น ใครที่ไม่เคยลองทานวาซาบิ (Wasabi) เห็นทีไม่ลองจะไม่ได้แล้ว ส่วนคนรักวาซาบิ (Wasabi) อย่าลืมแนะนำให้คนใกล้ตัวหันมาทานวาซาบิ (Wasabi) กันให้มากขึ้นด้วยนะ และแนะนำให้ลองทานวาซาบิดองดูด้วย รับรองติดใจแน่ๆ

 

ชนิดของวาซาบิ 

ต้นวาซาบิสดนั้นถูกนำมาแปรรูปและสร้างเป็นผลิตภัณฑ์มากมาย ให้เราสามารถเลือกกินได้หลายรูปแบบตามลักษณะของอาหาร เพื่อให้ได้รสชาติและเนื้อสัมผัสที่เข้ากันกับอาหารมื้อนั้นๆ ไปดูกันว่า Wasabi-O จะมีวาซาบิรูปแบบไหนกันบ้าง

1.วาซาบิสดบด

วาซาบิตัวนี้มีเนื้อเป็นครีม มีให้เลือกทั้งแบบหลอดและแบบซอง เหมาะสำหรับมีติดบ้านไว้สำหรับคนที่ชอบกินเป็นประจำ และเหมาะสำหรับนำไปกินนอกสถานที่เพราะมีขนาดเล็กพกพาง่าย คงรสชาติอร่อยแม้จะเก็บในอุณหภูมิห้อง วาซาบินี้มีส่วนผสมของฮอร์สแรดิชและวาซาบิจากต้นวาซาบิแท้ที่คัดสรรมาอย่างดี ทำให้ได้รสชาติเผ็ดร้อนจัดจ้าน 

2. วาซาบิดอง

วาซาบินี้มีการผสมผสานของวาซาบิแท้และฮอร์สแรดิชที่ผ่านกระบวนการหมักดองด้วยกรรมวิธีแบบญี่ปุ่นเพื่อถนอมอาหาร ทำให้ได้รสชาติเสมือนเป็นต้นวาซาบิสดที่เข้มข้น ออกไปทางเค็ม เปรี้ยวและเผ็ด สามารถทานได้หลายวิธี เช่น กินสดๆ หรือนำไปผสมกับ น้ำสลัด มายองเนส ชีส ก็อร่อยไปอีกแบบ

3. มายองเนสวาซาบิ

คือวาซาบิผสมมายองเนส ได้เป็นเนื้อครีมหวานหอม ที่มีรสชาติเผ็ดของวาซาบิปลายๆ สามารถกินได้หลายวิธีเช่น ใช้เป็นน้ำสลัด จิ้มเป็นดิปของทอด ใส่แซนด์วิช หรือจะใช้กับอาหารชนิดอื่นๆ ที่นิยมจิ้มกินกับมายองเนสก็ได้เช่นกัน ช่วยเพิ่มกลิ่นและรสของวาซาบิให้อาหารจัดจ้านยิ่งขึ้น

4. วาซาบิซอส

วาซาบิซอส เป็นวาซาบิที่นำมาแปรรูปให้เป็นซอสเหลว เหมาะกับการใช้เป็นซอสเหยาะหรือจิ้มอาหารต่างๆ เพื่อปรุงรส เป็นวาซาบิชนิดที่ทานได้สะดวก เพราะสามารถกินได้เลยโดยที่ไม่ต้องนำวาซาบิก้อนไปผสมก่อนกิน ให้รสชาติเข้มข้นและเผ็ดร้อนเช่นกัน

 

รู้จักกับวาซาบิประเภทต่างๆ ไปแล้ว ก็อย่าลืมไปลองวาซาบิจาก Wasabi-O ด้วยนะ เพราะมีส่วนผสมของวาซาบิแท้ เกรดดี ทำให้ได้รสชาติกลมกล่อมสุดๆ แถมยังมีให้เลือกหลากหลายประเภท เลือกชนิดของวาซาบิให้เข้ากับอาหารมื้อโปรด จะช่วยทำให้อาหารอร่อยขึ้นอีกหลายเท่าเลยล่ะ

 

 

สามารถติดตามข้อมูลต่างๆได้ที่
Facebook : Chef-Kani
Youtube : Chef Kani                                                                                         

Shopee : https://bit.ly/chefkani

 

 

 

   

Visitors: 166,052