ซูชิ มีประโยนช์นะรู้ยัง

ซูซิ คำเล็กๆ แต่ประโยชน์มากมาย

 

                เมื่อพูดถึงเมนูอาหารสัญชาติญี่ปุ่น ทุกคนจะต้องร้องอ่อ! ยาวๆ นั่นก็คือ ซูชิ ซาชิมิ ซูชิเป็นอาหารสัญชาติญี่ปุ่นที่คนไทยนิยมกินมากที่สุดซึ่งมีรสชาติและหน้าตาเป็นเอกลักษณ์อยู่แล้ว  ซูชินอกจากจะมีรสชาติถูกปากคนไทยแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย เอาใจคนรักสุขภาพไปอีก ฟังดูแล้วเหมือนจะไม่เชื่อใช่ไหมล่ะว่า คำเล็กๆที่มีแต่ข้าวกับหน้าต่างๆมากมายให้เลือกจะมีประโยชน์ยังไงน้า...

                จริงจ๊ะ ซูชิ มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ก็ด้วยส่วนผสมหลักของซูชิไม่ว่าจะเป็นปลาดิบ ปลาไหล หรือปลาชนิดอื่นๆ สาหร่าย ขิงดอง และที่ขาดไม่ได้เลย วาซาบิ ซึ่งในตัวส่วนผสมพวกนี้ต่างก็ประกอบด้วยสารอาหารสำคัญมากมายที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบต่าง ๆ ภายในร่างกาย

              เริ่มจาก ซูชิ ข้าวปั้น เมนูสุขภาพยอดนิยม

ซูชิ เป็นเมนูอาหารที่ทำโดยนำข้าวมาผสมกับน้ำส้มสายชู จากนั้นนำไปปั้นเป็นก้อนแล้วใส่หน้าเนื้อสัตว์ เนื้อปลาดิบ หรือผัก บางครั้งอาจห่อด้วยสาหร่าย มักจะกินคู่กับซอสถั่วเหลือง วาซาบิ และขิงดอง

 

ส่วนประกอบหลัก ของซูชิที่มีปะโยชน์ ได้แก่

 

                             ปลา

  

                 ปลาเป็นแหล่งโปรตีน ไอโอดีน รวมถึงวิตามินและเกลือแร่หลายชนิด โดยเฉพาะปลาแซลมอนและปลาแมคเคอเรล ซึ่งเป็นปลาจำพวกที่มีกรดไขมันจำเป็นและวิตามินดีสูง มีวิตามินดีเป็นสารที่จำเป็นต่อร่างกายสามารถรับได้จากอาหารหรือแสงแดด มีหน้าที่สำคัญในการช่วยดูดซึมแคลเซียม รวมทั้งช่วยรักษาสมดุลของแคลเซียมและฟอสฟอรัส และปลาเหล่านี้ยังมีโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นกรดไขมันที่มีส่วนช่วยให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีงานวิจัยที่พบว่า โอเมก้า 3 อาจช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองได้ด้วย

                      สาหร่าย

 

               ประกอบไปด้วยสารอาหารสำคัญหลายชนิด ทั้งแมกนีเซียม แคลเซียม ฟอสฟอรัส โซเดียม เหล็ก ไอโอดีน ไทอะมีนหรือวิตามินบี 1 วิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินอี และได้จัดให้เป็นพืชที่มีโปรตีนสูงเช่นเดียวกับถั่วเหลืองด้วย โดยมีงานวิจัยบางส่วนพบว่าสารบางชนิดในสาหร่ายอาจช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ ซึ่งอาจส่งผลดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน 

                  ขิงดอง

 

               เป็นแหล่งโพแทสเซียม แมกนีเซียม ทองแดง และแมงกานีส โดยมีงานวิจัยที่พบว่า ขิงดองอาจมีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส หรือเซลล์มะเร็ง อีกทั้งยังมีงานวิจัยที่พบว่าขิงดองอาจช่วยเสริมสมรรถภาพความจำ ลดอาการคลื่นไส้ ลดอาการปวดกล้ามเนื้อหรือปวดข้อต่อ ลดอาการปวดประจำเดือน และลดระดับไขมันคอเลสเตอรอล แต่งานวิจัยดังกล่าวเป็นการศึกษาในห้องทดลอง และมีตัวอย่างทดลองที่ค่อนข้างจำกัด จึงจำเป็นต้องมีการค้นคว้ากับคนเพิ่มเติม เพื่อยืนยันประสิทธิภาพดังกล่าวให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

                     วาซาบิ

 

                  นอกจากจะมีคุณสมบัติช่วยขับรสชาติความหวานของปลาดิบออกมาแล้ว ยังช่วยลดอาการอักเสบและต้านการแข็งตัวของหลอดเลือดได้ จึงช่วยป้องกันการอุดตันของเส้นเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี มีสารกระตุ้นต่อมน้ำลาย ช่วยย่อยอาหารได้ดีขึ้น มีส่วนช่วยป้องกันฟันผุ ขจัดแบคทีเรีย ให้ฟันแข็งแรง

                  วาซาบินอกจากจะมีประโยชน์มากมายแล้ว ก็มีราคาสูงด้วยเช่นกัน ดังนั้นทำให้ในท้องตลาดมีวาซาบิขายอยู่มากมาย  บางยี่ห้อจะใช้เป็นวาซาบิสังเคราะห์ที่ผลิตขึ้นจากต้นฮอร์สแรดิช ผงมัสตาร์ด และสีผสมอาหาร ซึ่งให้สารอาหารแตกต่างกับวาซาบิแท้ที่แปรรูปจากต้นวาซาบิ ดังนั้น ผู้บริโภคควรศึกษาข้อมูลบนฉลากผลิตภัณฑ์ให้ดีก่อน เพื่อให้ทราบส่วนประกอบก่อนบริโภควาซาบิชนิดนั้น แต่ท่านใดไม่รู้จักซื้อยี่ห้อไหน เราขอให้ลองทาน วาซาบิสดบด ของ Wasabi-O รับรองว่าอร่อยแน่ๆ เพราะวาซาบิสดบด Wasabi-O เป็นวาซาบิแท้ ที่จะช่วยดึงรสชาติของปลาดิบออกมาได้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะดับคาวได้แล้ว ยังช่วยทำให้เนื้อปลามีรสชาติหวานอีกด้วย

 

 

 

 

สามารถติดตามข้อมูลต่างๆได้ที่ 
Facebook : Chef-Kani 
Youtube : Chef Kani

 

 

Visitors: 164,804