ทำไมวาซาบิถึงมีราคาแพง

เชื่อว่าคนรักอาหารญี่ปุ่น คงไม่มีใครไม่รู้จักวาซาบิ (Wasabi)  เครื่องปรุงสีเขียวที่มักจะวางไว้ในจานอาหารญี่ปุ่นเสมอ มีหลากหลายคุณภาพ ทั้งวาซาบิ (Wasabi) สำเร็จรูปที่มาในรูปแบบครีมสีเขียว หรือแบบผงผสมน้ำ หรือจะเป็นวาซาบิ (Wasabi) แบบพรีเมี่ยม ที่ใช้ต้นวาซาบิแท้ (Wasabi) แบบขูดบนหนังฉลามเสิร์ฟที่โต๊ะแบบสดๆ แน่นอนอย่างหลังที่มีราคาสูงกว่าแบบสำเร็จรูปหลายเท่าตัว

สิ่งที่ทำให้วาซาบิแท้ (Wasabi) กลายเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีราคาสูงขนาดนี้ เพราะวาซาบิ (Wasabi) ได้ขึ้นชื่อว่า เป็นพืชที่ปลูกยากที่สุดในโลกนั่นเอง ความยากในการปลูกนั้นอันดับแรกเป็นเรื่องน้ำ เพราะน้ำที่ใช้ในการปลูกวาซาบิ (Wasabi) ต้องเป็นน้ำสะอาดมีอุณหภูมิประมาณ 18 องศาเซลเซียส แถมยังต้องไม่ใช่น้ำขัง ต้องเป็นน้ำที่ไหลผ่าน ดินระบายน้ำได้ดี ไม่เพียงเท่านี้ จากอุณหภูมิหรือความชื้นเกิดการเปลี่ยนแปลงไม่คงที่ ก็มีส่วนทำให้ต้นวาซาบิ (Wasabi) ตายได้ง่ายๆ เท่านั้นยังไม่พอเรื่องโรคในวาซาบิ (Wasabi) ก็มีส่วนสำคัญไม่แพ้กัน เพราะหากมีต้นไหนเกิดโรค ก็อาจพาลทำให้ต้นอื่นๆ ติดโรคไปด้วย หากไม่สามารถรักษาได้ อาจต้องถอนยกไร่เลยก็เป็นได้

ในร้านอาหารเห็นเสิร์ฟกันโดยใช้ต้นเล็กๆ แบบนี้ หารู้ไม่ว่าต้องใช้เวลานานถึง 1 ปี ในการเจริญเติบโตจากต้นอ่อน จนถึงช่วงที่สามารถเก็บเกี่ยวได้ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเจ้าวาซาบิแท้ (Wasabi) ถึงมีราคาสูงขนาดนี้

สามารถติดตามข้อมูลต่างๆได้ที่
Facebook : Chef-Kani
Youtube : Chef Kani

Visitors: 164,816