เผ็ดแค่ไหนถึงใช่วาซาบิ

“เผ็ดพริก 10 เม็ดค่ะ” “เผ็ดนิดหน่อย” “ขอเผ็ดปกติ” รู้ไหมคะว่าเผ็ดแต่ละแบบที่เราทานกันอยู่ทุกวันเนี่ยเขาวัดกันยังไง วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับ Scoville Heat Scale (SHC) เป็นหน่วยวัดความเผ็ดร้อนของพริกชนิดต่าง ๆ อย่างพริกขี้หนูสวนของไทย จะอยู่ที่ราว ๆ 50,000-100,000 SHC ส่วนพริกที่เผ็ดที่สุดในโลกจะอยู่ที่ประมาณเกือบ 2,000,000 SHC กันเลยทีเดียว

ทีนี้หลายคนคงเริ่มสงสัยแล้วใช่ไหมว่า เจ้าวาซาบิ (Wasabi) ที่หลายคนว่าเผ็ดนักเผ็ดหนา จะอยู่อันดับไหนของ Scoville Scale กันนะ? คำตอบคือวัดค่าไม่ได้เลย ไม่ใช่ว่าเจ้าวาซาบิ (Wasabi) นี่เผ็ดจนวัดไม่ได้ แต่ในตัววาซาบิ (Wasabi) เองไม่มีสารเคมีที่เรียกว่า แคปไซซิน (Capsaisin) ซึ่งเป็นสารเคมีที่ทำให้เรารู้สึกเผ็ดอยู่ในตัววาซาบิ (Wasabi) เลย ดังนั้น วาซาบิ (Wasabi) จึงไม่จัดว่า “เผ็ดร้อน” แต่อย่างใดอ้างอิงตาม Scoville Heat Scale

แล้วความรู้สึกเผ็ดที่เราได้รับจากวาซาบิ (Wasabi) คืออย่างใด? ถึงแม้จะไม่ได้เผ็ดร้อนแบบเดียวกับพริก แต่มีความฉุนขึ้นจมูก จนถึงขั้นทำให้บางคนน้ำตาไหลได้ มีสาเหตุมาจากตัววาซาบิ (Wasabi) เองจะมีสารชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Allyl Isothiocyanate (AITC) ซึ่งจริง ๆ แล้วสารชนิดนี้ถูกจัดเป็นความเผ็ดรูปแบบหนึ่ง เพียงแต่จะไม่มีความรู้สึกร้อนเหมือนสาร Capsaisin แต่จะให้ผลทางกลิ่นแบบที่เราเรียกว่าเผ็ดขึ้นจมูกซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของวาซาบินั่นเอง ส่วนใครที่ชิมวาซาบิ (Wasabi) แล้วรู้สึกว่ามันเผ็ดจริง ๆ นะ อาจจะเป็นเพราะว่ามีการแต่งรสมาจากโรงงานผลิต เพราะรสชาติวาซาบิ (Wasabi) แท้ ๆ เอง ออกจะมีรสหวานนิด ๆ แทนเสียด้วยซ้ำ

สามารถติดตามข้อมูลต่างๆได้ที่
Facebook : Chef-Kani
Youtube : Chef Kani

Visitors: 166,042