แผ่นแป้งโรตี อร่อยไม่มีเบื่อ ทั้งมื้อหลักและของว่าง

แป้งโรตี 

แป้งโรตี อาหารท้องถิ่นจากอินเดียที่เราคุ้นเคยเป็นอย่างดี เพราะในประเทศไทยนิยมก็นำแผ่นโรตีมาประกอบอาหารอย่างแพร่หลายไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะนำแป้งโรตีมาทำเมนูอาหารคาวอย่าง โรตีมะตะบะ โรตีแกงเขียวหวาน หรือนำแป้งโรตีมาทำเป็นของหวานสตรีทฟู้ดชื่อดังอย่างโรตีนมข้นและโรตีกล้วย 

ถึงแม้ว่าคนบางกลุ่มจะนิยมซื้อเมนูโรตีกินเพราะดูทำเองได้ยาก แต่รู้ไหมว่าที่จริงแล้วเราก็สามารถนำแป้งโรตีมาทำอาหารเองได้นะ การเตรียมแผ่นแป้งโรตีนั้นไม่ยากอย่างที่คิด เพราะนอกจากแป้งโรตีสดแล้วก็ยังมีทางเลือกที่แสนสะดวกอย่างแผ่นแป้งโรตีสำเร็จรูป ที่ทั้งปรุงง่าย รวดเร็ว รับประกันความอร่อย แถมยังนำไปสร้างสรรค์เมนูได้อย่างหลากหลายมากๆ เลย แผ่นโรตีนั้นสามารถนำไปทำเมนูอะไรได้บ้าง ทั้งอาหารมื้อหลัก อาหารว่าง และของหวาน ไปดูสูตรเมนูเด็ดกันเลย

 

เมนูอาหารจากแป้งโรตี

1. อาหารหลัก: ลาซานญ่าแป้งโรตี

เมนูรสเข้มไปด้วยมะเขือเทศ เหมาะสำหรับคนรักเนื้อและซอสฉ่ำๆ เป็นอย่างมาก และในส่วนของแป้งที่สอดระหว่างชั้นนั้นก็สามารถใช้แผ่นแป้งโรตีมาทำได้เช่นกัน




วิธีทำ 

  1. ซอสเนื้อบด: หั่นหอมใหญ่ กระเทียมผัดให้เข้ากันด้วยน้ำมันมะกอก จากนั้นใส่เนื้อบด ปรุงรสด้วย เกลือ พริกไทย ออริกาโน่ป่น ตามชอบ ใส่ซอสมะเขือเทศกระป๋องลงไป 3 กระป๋อง คลุกให้เข้ากัน จากนั้นเติมน้ำเปล่าตุ๋น 2 ชั่วโมง

  2. ซอสขาว: ตั้งกระทะไฟอ่อน ละลายเนยจืดแล้วใส่แป้งอเนกประสงค์ นมสด คนจนซอสเหนียวข้น ปรุงด้วยเกลือ ผงกระวาน คนให้เข้ากัน

  3. อบลาซานญ่า: ใส่ซอสมะเขือเทศในถาด ตามด้วยแผ่นโรตี ซอสเนื้อ พาร์สลี่ย์ ซอสขาว และ ชีส ใส่ซ้ำสลับกัน 3-4 ชั้น ใช้กระดาษฟอยล์ปิดเอาไว้ แล้วอบที่อุณหภูมิ 190 องศาเซลเซียส 1 ชั่วโมง พอครบเวลา ให้ถอดกระดาษฟอยล์ออก อบต่ออีก 5 นาทีก็จะได้ลาซานญ่าแป้งโรตีแสนอร่อยพร้อมทาน 

 

ขอบคุณสูตรลาซานญ่าจาก https://bit.ly/3rkAIQ8 


2. อาหารว่าง - แซนด์วิชแป้งโรตี 

แซนด์วิช อาหารว่างกินง่ายหรือใครจะอยากกินเป็นอาหารหลักก็ย่อมได้ มักจะมีหลากหลายไส้ให้เลือกกินกับขนมปัง แต่ถ้าลองเปลี่ยนขนมปังมาใช้แผ่นโรตีแทนดูล่ะ จะอร่อยแปลกใหม่ขนาดไหน

วิธีทำ

  1. เตรียมเนื้อที่จะใส่ในแซนด์วิช เช่น หมู ไก่ นำมาผัดให้สุก ปรุงรสตามชอบ

  2. ตั้งกระทะให้ร้อน แล้วละลายเนยในกระทะ จากนั้นนาบแผ่นแป้งโรตีลงไปให้ซึมซับเนยจนสุกแล้วกลับด้านให้สุกทั่วๆ เท่ากันทั้ง 2 แผ่น

  3. นำเนื้อสัตว์ที่เตรียมไว้ใส่ลงในแผ่นแป้ง เกลี่ยให้ทั่วแผ่น จากนั้นใส่ผักสลัด มะเขือเทศ และเครื่องต่างๆ 

  4. ใส่ไส้ในแป้งโรตีแล้วพับครึ่งหรือพับเป็นสามเหลี่ยมให้ถือทานได้ง่าย ก็จะได้ของว่างจากแผ่นโรตีสุดน่าทาน



3. ของหวาน พายแอปเปิลแป้งโรตี 

ของหวานสุดวินเทจจากผลไม้และแป้งพายกรอบนอกนุ่มใน มาทดลองครีเอทเมนูคลาสสิกนี้ด้วยการใช้แผ่นแป้งโรตีในการทำพายกันดีกว่า เพราะนอกจากจะได้รสชาติกลมกล่อมแล้ว ยังทำง่ายขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

วิธีทำ

  1. หั่นแอปเปิลเป็นลูกเต๋า ใส่น้ำเปล่า น้ำตาลและเกลือเล็กน้อยลงในหม้อ ต้มจนเดือดแล้วกรองน้ำออก

  2. ทาเนยที่ถาดอบ แล้วเอาแผ่นแป้งโรตีวางลงไป วางแอปเปิ้ลที่ต้มกับน้ำตาลแล้วลงตรงกลางแผ่น วางแป้งโรตีอีกแผ่นหนึ่งไว้ด้านบน ใช้ส้อมกดรอบๆ ปิดขอบแผ่นโรตีให้สนิท แล้วโรยน้ำตาลไอซิ่ง

  3. นำเข้าเตาอบลมร้อน 180 องศา ประมาณ 20-25 นาที จนได้สีเหลืองสวย ก็ได้พายแอปเปิลแป้งโรตีแล้ว

 

ขอบคุณสูตรพายแอปเปิลจาก  https://bit.ly/3SGLDzp 

แป้งโรตีสำเร็จรูปตราฮิปโป 

 

นอกจาก 3 เมนูแผ่นแป้งโรตีด้านบนแล้ว แผ่นโรตีก็สามารถทำได้อีกหลายอย่างเลย ถ้าสนใจอยากลองทำ ฝึกฝีมือการเป็นเชฟด้วยแป้งโรตีละก็ เชฟคานิก็มีแผ่นแป้งโรตีตราฮิปโป ที่สามารถนำไปครีเอทเป็นเมนูโรตีและเมนูอื่นๆ ตามใจชอบ ทั้งอาหารหลัก อาหารว่าง และขนมหวาน มีให้เลือกซื้อถึง 3 แบบ คือ แป้งโรตี ขนาด 600 กรัม, แป้งโรตี ขนาด 300 กรัม และ แป้งโรตี ขนาด 300 กรัมพร้อมแกงเขียวหวาน หาซื้อได้ไม่ยาก ประหยัดเวลา และรสชาติดีคุ้มค่าแน่นอน

 

Facebook: fb.me/ChefKani 

Line: https://lin.ee/TpHlAuQ 

Shopee: https://bit.ly/chefkani

Lazada: https://s.lazada.co.th/s.6M1RW

 

 




Visitors: 166,801